Người bệnh đái tháo đường có cần uống thuốc cả đời?

Việc dùng thuốc đúng liều theo chỉ dẫn của bác sỹ rất quan trọng với người bệnh đái tháo đường

Những điều bạn cần biết về biến chứng phù hoàng điểm do đái tháo đường

10 thực phẩm người bệnh đái tháo đường nên ăn trong những ngày trời lạnh

6 bài tập giúp kiểm soát biến chứng đái tháo đường hiệu quả

Mắc đái tháo đường, làm sao ổn định đường huyết khi phải hạn chế ra ngoài?

Đái tháo đường là bệnh mạn tính xuất phát từ tình trạng kháng insulin và tuyến tụy giảm khả năng tiết insulin. Một trong những thách thức lớn nhất trong việc điều trị căn bệnh này là duy trì thói quen uống thuốc đúng liều, đúng thời điểm. Dù các bác sỹ đều cố gắng kê đơn thuốc đơn giản nhất có thể, nhiều người bệnh đái tháo đường vẫn cảm thấy mệt mỏi với việc phải dùng thuốc suốt đời.

Tại sao người bệnh đái tháo đường phải uống thuốc suốt đời?

Lý do khiến người bệnh đái tháo đường phải liên tục dùng thuốc là do bệnh đái tháo đường luôn nặng dần theo thời gian. Hiện nay, chúng ta cũng chưa tìm ra phương pháp nào có thể chữa khỏi căn bệnh này. Việc dùng thuốc kết hợp với chế độ ăn, tập thể dục sẽ giúp bạn kìm hãm tối đa tình trạng kháng insulin và suy yếu tuyến tụy. Nhờ đó, đường huyết sẽ luôn được giữ ổn định trong mức cho phép và bạn ít có nguy cơ gặp biến chứng nguy hiểm trên các cơ quan khác.

Liều thuốc điều trị sẽ được xác định dựa trên trên chỉ số đường huyết khi đói, đường huyết sau ăn và HbA1c. Do đó, nếu bạn giảm lượng đường đưa vào cơ thể từ chế độ ăn, tăng lượng đường bị đốt cháy qua tập thể dục, bạn có thể được giảm liều thuốc.

Ổn định đường huyết, chỉ số HbA1c là điều kiện cần để được giảm liều thuốc

Các tiêu chí cân nhắc giảm liều thuốc điều trị đái tháo đường

Bác sỹ sẽ cân nhắc giảm liều thuốc điều trị nếu bạn:

- Thường xuyên bị hạ đường huyết (vã mồ hôi, run chân tay, hoa mắt, đau đầu, đói, mệt…) khi dùng thuốc.

- Có chỉ số HbA1c < 6,5%, đường huyết khi đói < 6 mmol/L, đường huyết sau ăn 2 giờ < 7,8 mmol/L (gần với đường huyết bình thường) trong ít nhất 6 tháng liên tục.

Ngoài ra, việc giảm liều cũng được cân nhắc dựa trên việc bạn có mắc kèm các bệnh lý khác không, nguy cơ biến chứng ra sao… nhằm đảm bảo lợi ích đạt được sẽ lớn hơn rủi ro.

Quá trình giảm liều sẽ được tiến hành từ từ và được theo dõi định kỳ 1 - 3 tháng/lần. Nếu đường huyết tăng trong các lần thăm khám, bác sỹ sẽ cho bạn quay trở lại liều thuốc ban đầu.

Cách giúp bạn có thể được dùng thuốc điều trị đái tháo với liều thấp hơn

Như đã đề cập ở trên, nếu ăn uống và tập luyện tốt, cơ hội được giảm liều thuốc Tây sẽ cao hơn. Cụ thể về chế độ ăn, bạn nên ăn giảm chất bột đường, tăng rau xanh. Đặc biệt, bạn cần ăn đúng giờ, ăn rau vào đầu bữa ăn, chia nhỏ bữa ăn. Những nguyên tắc này sẽ giúp tuyến tụy hoạt động tốt hơn và làm chậm quá trình chuyển tinh bột trong thức ăn thành đường huyết.

Về tập luyện, các chuyên gia khuyến cáo bạn nên tập thể dục 30 phút/ngày. Bạn có thể chọn bất kỳ bài tập nào mình yêu thích nhưng lưu ý không tập quá gắng sức và phải duy trì đều đặn ít nhất 5 ngày/tuần.

Giảm cân cũng là một giải pháp tốt giúp đường huyết của bạn giảm và ổn định hơn. Nguyên nhân là bởi thừa cân sẽ làm tăng kháng insulin, gây tăng đường huyết. Khi giảm cân bạn lưu ý nên giảm cân từ từ, tránh khiến cơ thể bị suy nhược.

Để tăng cơ hội giảm liều thuốc, hạn chế tác dụng phụ tới gan, thận, nhiều người bệnh đái tháo đường đã tìm đến những sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược. Thực tế nghiên cứu cũng cho thấy, những thảo dược như lá xoài có thể hỗ trợ giảm bớt tình trạng kháng insulin, kích thích tuyến tụy tiết insulin, từ đó giúp giảm đường huyết và HbA1c tốt hơn.

Hầu hết người bệnh đái tháo đường đều lo lắng uống thuốc cả đời sẽ gây tác dụng phụ. Nhưng nếu dùng thuốc đúng hướng dẫn kết hợp với các giải pháp kể trên, bạn sẽ ngăn chặn được rủi ro này, sống khỏe và sống vui hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Ontrackdiabetes)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex - giải pháp giúp hạ đường huyết từ tinh chất Lá xoài

Với thành phần chính từ tinh chất Lá xoài, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex giúp hạ và kiểm soát đường huyết, hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng thần kinh, viêm loét, bảo vệ tim, mắt, thận… Sản phẩm phù hợp cho cả người bệnh đái tháo đường type 1, type 2.

Với Glutex hỗ trợ, người bệnh có thể thoải mái sinh hoạt, làm việc và tận hưởng cuộc sống cùng gia đình, người thân và bạn bè.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết